HOTLINE: 0986.31.30.32

Quy tắc sử dụng con đội, kích thuỷ lực

Với vai trò hỗ trợ cho việc di chuyển các vật nặng, con đội (kích thủy lực) là thiết bị quan trọng và không thể thiếu trong các ngành công nghiệp cơ khí, ô tô,... Ngày nay, cùng với sự phát triển mạnh của các thiết bị công nghiệp phụ trợ, hệ thống thủy lực cũng đã phát triển vượt xa những năm đầu. Tuy nhiên, kích thủy lực đơn giản vẫn tồn tại và âm thầm trợ giúp cho các doanh nghiệp sản xuất hàng công nghiệp nặng, vận tải...

Mặc dù con đội (kích thuỷ lực) được sử dụng phổ biến nhưng không phải ai cũng có cách sử dụng đúng và an toàn. Dưới đây là 14 lời khuyên dành cho người sử dụng nhằm tránh tai nạn trong quá trình vận hành con đội (kích thủy lực):

1. Lựa chọn kích có tải trọng cho phép lớn hơn tải trọng cần nâng.

Trước hết cần phải xác định trước tải trọng hàng nâng sau đó mới lựa chọn kích thuỷ lực. Tải trọng cho phép của kích thủy lực phải lớn hơn ít nhất 20% so với tải trọng cần nâng (hệ số an toàn phải đạt được 1,2 đến 1,5). Việc lựa chọn kích thuỷ lực phù hợp với tải trọng hàng nâng cho phép vận hành kích thuỷ lực nhẹ nhàng, không sợ trạng thái quá tải.

KÍCH THỦY LỰC

2. Kiểm tra các thành phần của kích thủy lực.

Kiểm tra toàn bộ các thành phần của kích thủy lực trước khi sử dụng, tất cả các thành phần của kích phải đảm bảo ở trong tình trạng tốt nhất, không có thành phần bị hư hỏng, nứt, hoặc rò rỉ dầu. Việc kiểm tra này sẽ loại bỏ được khả năng mất an toàn khi sử dụng như: tụt kích, tải trọng hàng nâng lớn, vỡ vỏ, hết dầu...

kích thủy lực 10 tấn

3. Lắp đặt và vận hành đúng như hướng dẫn của nhà sản xuất.

Đọc tất cả các nhãn cảnh báo ghi trên thân của kích thủy lực như: Tải trọng, mức dầu, loại dầu,... và hướng dẫn vận hành để đảm bảo sử dụng đúng cách. Không được tẩy xóa hoặc bóc bỏ các nhãn hiệu cảnh báo an toàn được dán trên kích thuỷ lực. Thay thế các nhãn hiệu cảnh báo bị mờ, mòn, khó quan sát và bổ sung ngay các cảnh báo bị mất. Luôn mang theo kính, quần áo, giày bảo hộ khi sử dụng kích thủy lực.

kích 5 tấn
 

4. Đặt kích trên một mặt phẳng cứng đủ chịu được tải trọng khi làm việc.

Kích dù làm việc riêng lẻ hay làm việc chung cùng với hệ thống thì đều phải được đặt trên một mặt phẳng đủ để chịu tải trọng hàng nâng, không bị lún (mặt phẳng cứng hoàn toàn), không bị kê tì trên vật cứng, vật dễ tạo trơn trượt, không đặt trên mặt phẳng có nguy cơ bị trượt tải.

kích thủy lực 15 tấn

5. Bổ sung dầu khi xi lanh đang ở trạng thái không làm việc.

Bổ sung dầu thủy lực với mức vừa đủ theo cảnh báo của nhà sản xuất, không đổ dầu khi đang có tải trọng hoặc xi lanh đang làm việc. Trước khi đổ dầu bổ sung phải đưa xi lanh về trạng thái ban đầu (vị trí thấp nhất), lượng dầu bổ sung sẽ là lớn nhất có thể.

kích thủy lưc 25 tấn

6. Biết cách sử dụng tay đòn khi sử dụng kích thủy lực.

Không dùng tay đòn có ống lớn hơn nhiều so với tay đòn đi kèm với kích vì như vậy dễ sinh ra trượt và nguy hiểm cho người sử dụng. Đặc biệt không dùng hai tay để tác dụng lực lên tay đòn.

kích thủy lực 30 tấn

7. Đặt đúng tâm tải trọng, dàn đều trên bề mặt chịu lực của kích.

Tải phải được đặt đúng trọng tâm của kích (con đội) tránh trường hợp bị trượt tải gây nguy hiểm cho thiết bị và người vận hành hoặc phải dàn đều trên bề mặt của nhiều kích.

kích thủy lực 50 tấn

8. Phân phối đều lực khi sử dụng nhiều kích.

Khi sử dụng nhiều kích, bạn phải có khả năng phán đoán tải trọng dàn đều trên bao nhiêu điểm để phân bổ kích cho đúng, tránh trường hợp một kích làm việc quá tải chịu cho các kích còn lại. Điều này còn gọi là phân bố đều tải trọng. Kích thước, tải trọng và trọng tâm hình học phải được tính toán kỹ để xác định cân bằng tải trước khi sử dụng nhiều kích.

kích thủy lực 80 tấn

9. Vừa kích vừa kê.

Kê hàng nâng bằng những tấm kê mỏng cứng, vừa kích vừa kê, không được để kích làm việc quá cao, như vậy để đảm bảo an toàn cho hàng nâng cũng như đảm bảo an toàn cho kích và người vận hành. Khoảng cách giữa tấm kê và bề mặt kích luôn luôn cố định và chắc chắn đảm bảo không để tay của bạn hoặc một bộ phận nào trên cơ thể vào vị trí giữa tấm kê và hàng nâng, nguy hiểm luôn cận kề.

kích thủy lực 100 tấn

10. Không sử dụng kích như một tấm kê vĩnh viễn.

Trong trường hợp bạn cần chiều cao an toàn để làm việc bên dưới hàng nâng, phải kê chắc chắn hàng nâng trước khi làm việc. Tuyệt đối không được sử dụng kích nâng chiều cao và làm việc bên dưới hàng nâng.

kích thủy lực 150 tấn

11. Kết nối thủy lực.

Khi thực hiện kết nối bằng các đầu nối nhanh thì phải đảm bảo các khớp nối được tham gia đầy đủ, ren phải vặn chặt đủ lực ví dụ như đồng hồ đo, phụ kiện... Không sử dụng lực quá mức để siết chặt, có thể làm hỏng ren hoặc làm sai lệch các thiết bị có trên kích.

Kích thủy lực 200 tấn

12. Tránh nóng hoặc xỉ hàn hồ quang.

Xỉ hàn hồ quang có thể làm hỏng bề mặt của piston hoặc làm thủng xi lanh, làm vỡ ống dẫn dầu... do nhiệt sinh ra khi tiếp xúc trực tiếp với dầu thủy lực, gây nguy hiểm.

kích thủy lực 250 tấn

13. Không mang vác kích thủy lực bằng các ống mềm dẫn dầu thủy lực.

Kéo hệ thống kích thuỷ lực bằng các đường ống nối mềm có thể gây hỏng hệ thống kết nối giữa bơm và kích, cong xoắn có thể bị vỡ làm cho kích không làm việc được hoặc gây mất an toàn khi vận hành.

kích thủy lực 300 tấn

14. Giữ cho ống dẫn thủy lực không bị các vật cản đè lên hoặc làm xoắn ống.

Luôn giữ ống dẫn dầu trong trạng thái tự do, không để các vật nặng, vật nhọn rơi đè lên ống gây vỡ, mất an toàn trong quá trình vận hành. Đặt ống ở trạng thái phẳng và có độ cong vật lý hợp lý.

Trên đây là các quy tắc cơ bản mà Công ty Cổ phần Thế giới Thuỷ lực AAU luôn nhắc nhở khách hàng của mình chú ý mỗi khi mua và vận hành con đội (kích thuỷ lực). Việc lực chọn và sử dụng đúng cách không những đảm bảo an toàn cho người sử dụng mà còn có thể kéo dài tuổi thọ cho con đội (kích thuỷ lực), mang lại lợi ích kinh tế lâu dài.

kích thủy lực

Công ty Cổ phần Thế giới Thuỷ lực AAU luôn tự hào là đơn vị cung cấp con đội, kích thuỷ lực từ các hãng tốt nhất trên thế giới. Quý khách cần thêm thông tin chi tiết về sản phẩm hay cần hỗ trợ về kỹ thuật, đừng ngần ngại liên hệ cho chúng tôi theo địa chỉ: 

CÔNG TY CỔ PHẦN THẾ GIỚI THỦY LỰC AAU

Miền Trung: 20 Phú Thạnh 9 – P. Hòa Minh – Q. Liên Chiểu – TP.  Đà Nẵng.

Điện thoại: (0236)3.792.999 - Fax: (0236)3.792.999

Miền Nam: Số 30 Đường 1 - Quận 2 - TP. Hồ Chí Minh. 

Điện thoại: 0971.765.865

Miền Bắc: Sky Light - Ngõ Hòa Bình 6 - Q. Hai Bà Trưng - Hà Nội. 

Điện thoại: 0986313032

Email: sales@thegioithuyluc.com.vn

Rất hân hạnh được phục vụ quý khách!